วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ที่บ้านเลขที่ 24/42 ถนนบ้านโพธิ์ ในเขตเทศบาลนครตรัง ซึ่งเป็นบ้านเช่าที่ ด.ญ.ไวกรกนก หรือน้องมีน บุตรครุฑ อายุ 13 ปี อาศัยอยู่กับคุณตาบุญธรรม คุณยาย ลูกชายของคุณตาคุณยาย และพี่ชายของน้องมีน ตามคำบอกเล่าของ ร.ต.อ.จำรูญ ทองขำดี สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง ซึ่งเบื้องต้นให้ข้อมูลว่า ครอบครัวอยู่กันค่อนข้างลำบาก เนื่องจาก นายแต้น สุขไหล อายุ 67 ปี คุณตาบุญธรรม ต้องทำงานเพียงลำพัง แต่มีภาระต้องดูแลลูกชายวัย 17 ปี และหลานสาววัย 17 ปี ทั้ง 2 คนเรียนอยู่ชั้น ม.5 โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดตรัง รวมทั้งต้องดูแลน้องมีน วัย 13 ปี และภรรยาซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

โดยเฉพาะน้องมีน หลานบุญธรรม หลังเรียนจบจากโรงเรียนเทศบาล 2 วัดกะพังสุรินทร์ ในเขตเทศบาลนครตรัง แล้วไม่ได้เรียนต่อในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น เนื่องจากน้องไม่มีคนพาไปสมัครเข้าเรียน ไม่มีเงินใช้เรียนต่อ ไม่มีเงินซื้อชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนอื่นๆ ซึ่งขณะนี้โรงเรียนเปิดเทอมไปแล้ว 1 เดือน แต่น้องยังต้องอยู่ที่บ้าน แม้ทางผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 สังขวิทย์ จะรับน้องเข้าเรียนชั้น ม.1 แล้วก็ตาม

ร.ต.อ.จำรูญ ทองขำดี สมาชิกสภาเทศบาลนครตรัง บอกว่า ตนทราบเรื่องจากคุณครูที่มาเยี่ยมบ้านของพี่สาวน้องมีน ทำให้ทราบข้อมูลว่า น้องจบ ป.6 แล้ว แต่ผ่านมา 1 เดือนแล้วยังไม่ได้เข้าเรียนต่อชั้น ม.1 จึงได้แจ้งประสานมายังตนเพื่อให้ประสานความช่วยเหลือ เพราะครอบครัวนี้อยู่กันค่อนข้างลำบาก ตนจึงได้ร่วมมือกับ อสม.ในพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น พบว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความจริง จึงพยายามหาทางช่วยเหลือน้อง ด้วยการพาไปสมัครเข้าเรียนที่โรงเรียนเทศบาล 1 สังขวิทย์ แต่มีปัญหาเรื่องเสื้อผ้าชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน ตนและกลุ่ม อสม.จึงได้ช่วยกันประสานขอความช่วยเหลือจากเพื่อนฝูงคนรู้จักกัน ช่วยกันคนละเล็กละน้อยจนได้ชุดนักเรียนมาแล้ว แต่ยังต้องหาเพิ่มชุดพลศึกษา กระเป๋าหนังสือ รองเท้านักเรียน และอื่นๆ เพื่อจะได้เอาน้องไปเข้าเรียนโดยเร็วที่สุด