วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2566

รู้แล้วแชร์ด่วน! สาระล้วนๆ! 27 เหตุผลว่าทำไมเราควรกิน "อัญชัน" ใครเจ็บป่วยบ่อยๆดูไว้นะ ดีขนาดนี้ไม่กินไม่ได้แล้ว!!? (แชร์เก็บไว้เลย)รู้แล้วแชร์ด่วน! สาระล้วนๆ! 27 เหตุผลว่าทำไมเราควรกิน "อัญชัน" ใครเจ็บป่วยบ่อยๆดูไว้นะ ดีขนาดนี้ไม่กินไม่ได้แล้ว!!? (แชร์เก็บไว้เลย)6 years ago27 ประโยชน์ของอัญชัน..อ่านแล้วหันมาปลูกดอกอัญชันกันเถอะสรรพคุณและประโยชน์ของดอกอัญชัน ไม้เลื้อยล้มลุกขนาดเล็ก สีสันต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกายความสวยงามของ "ดอกไม้" ทำให้เมื่อมองแล้วรู้สึกสดชื่น เกิดความสบายใจ มีความสุข แต่จะดีกว่าไหมถ้าจะปลูกดอกไม้ไว้ในบ้านให้ใช้ประโยชน์มากกว่าการประดับ แต่สามารถนำมารับประทานเพื่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะดอกไม้พื้นบ้านแบบไทยๆ ที่หาได้ง่ายตามท้องถิ่น แต่แฝงประโยชน์และคุณค่าทางอาหารไว้อย่างมากมายอัญชันเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยล้มลุกขนาดเล็ก มีเถาขนาดเล็กและอ่อน แต่ก็สามารถเลื้อยไปได้ไกลถึง 20 ฟุต ลักษณะเถาจะค่อนข้างกลม สีเขียว แต่หากเถาแก่จะเป็นสีน้ำตาล ตามลำต้นจะมีขนนุ่มๆ ปกคลุมโดยทั่วไป ดอกอัญชันจะเป็นดอกเดี่ยวและจะออกดอกเป็นช่อตามปลายยอด อัญชันจะมีทั้งชนิดดอกราและดอกซ้อน ดอกมีหลายสี เช่น สีน้ำเงินอมม่วง สีม่วง สีฟ้า สีขาว ลักษณะของดอกมี 2 กลีบ เมื่อกลีบดอกบานอ้าออกเต็มที่จะมองเห็นลักษณะของดอกคล้ายดอกถั่ว เมื่อกลีบดอกบานอ้าออกเต็มที่ จะมองเห็นลักษณะคล้ายกาบหอย หรือปีกผีเสื้อ เมื่อดอกโรยก็จะติดฝัก และยังเป็นพันธุ์ไม้ที่ออกดอกตลอดปีสรรพคุณและประโยชน์ของดอกอัญชัน

อัญชันมีสรรพคุณที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะมีสารที่ชื่อว่า "แอนโทไซยานิน" (Anthocyanin) ซึ่งมีหน้าที่ไปช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ดีมากขึ้น เช่น ไปเลี้ยงบริเวณรากผม ซึ่งช่วยทำให้ผมดกดำ เงางาม หรือไปเลี้ยงบริเวณดวงตา จึงช่วยบำรุงสายตาไปด้วยในตัว หรือไปเลี้ยงบริเวณปลายนิ้วมือ ซึ่งก็จะช่วยแก้อาการเหน็บชาได้ด้วย และที่สำคัญสารนี้ยังมีความโดดเด่นที่ใครหลายๆ คนยังไม่ทราบ นั่นก็คือ ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดเส้นเลือดอุดตันได้ และการ "กินดอกอัญชันทุกวัน.วันละหนึ่งดอก" จะช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบได้อีกด้วยเนื่องจากดอกอัญชันนั้นมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด สำหรับผู้มีเลือดจางห้ามรับประทานดอกอัญชันเด็ดขาด หรืออาหารเครื่องดื่มที่ย้อมสีด้วยอัญชันก็ไม่ควรรับประ ทานบ่อยๆ

สรรพคุณของอัญชัน1.น้ำอัญชันมีส่วนช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย2.เครื่องดื่มน้ำอัญชันช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ ร่างกายและเพิ่มพลังงานให้ร่างกาย3.มีส่วนช่วยในการชะลอวัยและริ้วรอยแห่งวัย ประโยชน์ของดอกอัญชันมีส่วนช่วยในการบำรุงสมอง4.เพิ่มการไหลเวียนเลือด ดอกอัญชันมีฤทธิ์ในการละลายลิ่มเลือด5.ช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดสมองตีบ6.ช่วยรักษาอาการผมร่วง7.อัญชันทาคิ้ว ทาหัว ใช้เป็นยาปลูกผม ปลูกขนช่วยให้ดกเดาเงางามยิ่งขึ้น8.ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดเส้นเลือดอุดตัน9.ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจอุดตัน10.ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ11.ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน12.อัญชันมีคุณสมบัติในการช่วยล้างสารพิษและของเสียออกจากร่างกาย13.ช่วยบำรุงสายตา แก้อาการตาฟาง ตาแฉะ (น้ำคั้นจากดอกสดและใบสด)14.ช่วยป้องกันโรคต้อกระจก ต้อหิน ตาเสื่อมจากโรคเบาหวาน15.ช่วยเพิ่มความสามารถในการมองเห็นให้ดียิ่งขึ้น16.นำรากไปถูกับน้ำฝน นำมาใช้หยอดตาและหู (ราก)17.นำมาถูฟันแก้อาการปวดฟัน และทำให้ฟันแข็งแรง (ราก)18.ใช้เป็นยาระบาย แต่อาจทำให้คลื่นไส้ อาเจียนได้ (เมล็ด)19.อัญชันสรรพคุณใช้รากปรุงเป็นยาขับปัสสาวะ (ราก, ใบ)20.แก้อาการปัสสาวะพิการ สรรพคุณอัญชันใช้แก้อาการฟกช้ำ21.ช่วยป้องกันและแก้อาการเหน็บชาตามนิ้วมือ นิ้วเท้า22.นำมาทำเป็นเครื่องดื่มน้ำอัญชันเพื่อใช้ดับกระ หาย23.ดอกอัญชันตากแห้งสามารถนำมาชงดื่มแทนน้ำ ชาได้เหมือนกัน24.ดอกอัญชันนำมารับประทานเป็นผักก็ได้ เช่น นำมาจิ้มน้ำพริกสดๆ หรือนำมาชุบแป้งทอดก็ได้25.น้ำดอกอัญชันนำมาใช้ทำเป็นสีผสมอาหารโดยให้สีม่วง เช่น ขนมดอกอัญชัน ข้าวดอกอัญชัน26.ใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่าง ครีมนวดผม ยาสระผม เป็นต้น27.ประโยชน์ของอัญชันข้อสุดท้ายคือ นิยมนำมาปลูกไว้ตามรั้วบ้านเพื่อความสวยงามที่มา : http://www.thaihealth.or.th/