วันพฤหัสบดีที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วันที่ 28 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา โลกออนไลน์มีการส่งต่อเรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ Prangtong Jaiboon ที่ได้โพสต์เรื่องราวเมื่อพ่อป่วยติดเตียง แล้วบัตรประชาชนหมดอายุ แต่ทางอำเภอบอกว่าให้แบกคุณพ่อไป โดยระบุว่า บัตรประชาชนของคุณพ่อหมดอายุ แต่คุณพ่อติดเตียง ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และอาการไม่ดีมาตลอด ที่ผ่านมาได้สอบถามไปทางอำเภอว่ามีวิธีอื่นบ้างหรือไม่ ที่จะไม่ต้องแบกผู้ป่วยมาทำบัตร เพราะมันทุลักทุเลมาก เพราะคุณพ่อช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย จะสามารถทำเอกสารมอบอำนาจมาได้หรือไม่ หรือให้คุณพ่อปั้มลายพิมพ์นิ้วมือมา หรือพอจะมีเจ้าหน้าที่จากทางอำเภอไปตรวจสอบที่บ้าน

ทางอำเภอยืนยัน ว่าต้องแบกผู้ป่วยมา จะติดเตียง อาการหนัก ใส่รถเข็น รถนอน เดินไม่ได้ ใส่สายมากมาย หรือใช้เครื่องช่วยหายใจ ก็ต้องมาทำบัตรที่อำเภอ หรือให้มาด้วยรถพยาบาล ส่วนบัตรคนพิการ ถ้าหมดอายุก็ต้องมาทำใหม่ แบกไปที่ศาลากลางจังหวัดเหมือนกัน หลายๆคน ก็ต้องแบกไปทำ

ลูกสาวที่ต้องสูญเสียคุณพ่อ ระบุด้วยว่า สรุปต้องแบกคุณพ่อไปทำบัตรประชาชนใหม่ เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.66 และคุณพ่อเสียชีวิต วันที่ 8 มิย.66 มาแค่ถ่ายรูป “จบ” ที่เหลือใช้ข้อมูลเดิม สาเหตุคุณพ่อต้องไปทำบัตรประชาชนใหม่ เพราะต้องใช้เพื่อเบิกจ่ายตรงและรับสิทธิจากทางโรงพยาบาล

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตั้งคำถามว่า อะไร คือ ระบบราชการไทย บัตรประชาชนใหม่ของพ่อ จะใช้ตอนไหน ในเมื่อวันนี้ พ่อไม่อยู่แล้ว ถามว่าจะต้อง แบกกันไปอีกกี่เคส จะต้องเสียชีวิตอีกกี่คน น่าหดหู่ใจสิ้นดี ผู้ใช้เฟซบุ๊กบรรยา พร้อมติดแฮชแท็ก อำเภอเมืองปทุมธานี ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปทุมธานี ช่วยกันแชร์และแก้ไขระบบราชการ

ผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านนี้ยังได้ขอให้เรื่องราวของเธอกับพ่อ บอกต่อไปยังลูกทุกคน เตือนใจกันไว้ว่า อย่าลืมพ่อกับแม่ ในวันที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ กอดให้แน่น ถ้ามีโอกาสได้กอด ได้คุย ได้จับมือ ทำให้เต็มที่