วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สำหรับ บ้านที่ใช้แก๊สในการทำอาหาร เมื่อนานไป มักประสบปัญหา แก๊สออกไม่สม่ำเสมอ เนี่องจาก หัวเตาแก๊สมีรอยรั่วอย่างในภาพนะครับ เพราะเหล็กเกิดการโค้งงอ ผิดรูปไปจากเดิม ทำให้มีช่องว่าง.....

และช่องว่างนี้เอง ทำให้ตอนที่เราเปิดแก๊สเพื่อประกอบอาหาร แก๊สออกไม่สม่ำเสมอ (บริเวณศรสีฟ้า) มีเสียงพึ่บพั่บ บางที่อาจไม่สมามารถใช้ หัวนี้ได้เลยด้วยซ้ำ หรือถึงใช้ ก็จะทำให้ก้นหม้อดำ (จากเปลวแก๊สที่เป็นสีแดง)ซึ่งถ้าช่องว่างนี้ไม่มีหรือเหล็กประกบกันสนิท แก๊สจะออกปกติ คล้ายในวงกลมแดง

และก็มาถึงพระเอกของเราที่จะมาอุดรอยรั่วนี้......ฟลอย ครับสีขาวๆนั่นแหละ ถามว่าเอามาจากไหน- อาจได้มาจากฟลอยที่เค้าปิ้งย่าง ปลาปิ้ง ปลาเผา น่ะครับ เค้าจะห่อฟลอยมา เราก็ล้างๆน้ำ เอามาใช้- ซื้อที่ห้าง มีขายเป็นม้วนๆ

ทีนี้เมื่อได้ฟลอยมาแล้ว ก็ให้ม้วนฟลอยครับ จะกี่รอบก็ดูตามขนาดความกว้างของช่องว่างอย่าลืมว่าฟลอยจะยุบตัวลงนะครับส่วนความยาว ก็ตามความยาวช่องว่างครับจากนั้นก็ถอดส่วนประกอบเตาแก๊สวิธีการถอด..... อาจใช้ค้อน หรืออะไรก็ได้ค่อยๆเคาะ ไปรอบๆตามขอบใช้มีดหรือของแบนๆ แซะไปด้วย เบาๆมือหน่อยนะครับ

เมื่อถอดชิ้นส่วนออกแล้วนะครับก็เอาฟลอยไปวางไว้รอบรอยแยก บีบให้แบน แนบไปกับขอบพอประมาณอ้อ.... ทำความสะอาดด้วยนะครับ เพราะจะมีเศษหาหาร(ไหม้ๆ) หรือเศษสนิมอยู่บริเวณนี้เอาปลายมีด ช้อน ปลายกรรไกร หรืออะไรที่แบนๆแข็งๆ ค่อยๆแซะออก ตอนประกอบกลับจะได้แนบสนิทยิ่งขึ้น

เมื่อได้แล้วก็เอาชิ้นที่ถอดออกมาใส่กลับเข้าไปถ้าดูว่าฟลอยยังน้อยไปก็เอามาม้วนเพิ่ม หรือหนาไปก็ตัด(ฉีก)ออกตอนใส่ชิ้นส่วนกลับลงไปหมุนซ้ายหมุนขวา พร้อมกดเบาๆนะครับจะได้แนบสนิทเมื่อสำเร็จจะได้ดังภาพนะครับ

และถ้ามีช่องว่างอีกก็ทำซ้ำได้ครับขอให้มีความสุขกับการทำอาหารครับ..... อิอิข้อมูลและภาพจาก pantip