วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า...ที่วัดราษฎรอำนวย บ้านนาตะแบง ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พบชาวบ้านจำนวนมากกำลังมุ่งดูเครื่องโม่ปูน ที่วางไว้เพื่อเตรียมก่อสร้างกุฎิพระสงฆ์ บริเวณข้างในถังโม่ปูน หลังพบมีคราบสนิมสีเหลือง คล้ายเป็นรูปใบเสมา ขนาดความกว้างประมาณ 1 ฟุต และยาวประมาณ 2 ฟุต

**********

จากการสอบถามนาย จ่อย บุญวาล อายุ 40 ปี บ้านเลขที่ 90 หมู่ 11 บ้านนาตะบง ตำบลคำป่าหลาย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ช่างก่อสร้าง เปิดเผยว่า ตนเองพร้อมเพื่อนบ้านได้มาสร้างกุฎิพระสงฆ์ในวัดราษฎรอำนวย ช่วงเช้าที่ผ่านมาขณะเตรียมอุปกรณ์ปรับพื้นที่เพื่อจะเทพื้นที่สร้างกุฎิพระหลังใหม่ ได้พากันไปยกเครื่องโม่ปูนที่บริเวณศาลาวัด และเทน้ำที่ขังอยู่ในถังโม่ปูนออก และเห็นคราบสนิมเป็นรูปใบเสมา ตนเองจึงได้เรียกเพื่อน ๆ และก็ได้เรียกชาวบ้านมาดู ต่างก็เห็นเหมือนกันว่า เป็นรูปใบเสมา และได้แต่งขันธ์ 5 มาขอขมา และได้จุดธูปจุดเทียน

******.ด้านนางหนูพิน รูปงาม อายุ 50 ปี ชาวบ้านนาตะแบง เล่าว่า เมื่อตอนเช้าได้มี คุณยายโจม รูปงาม อายุ 87 ปี ปกติเวลายายเดินไปไหนมาไหนจะใช้ไม้เท้า เพื่อพยุงตัวเองเพราะยายโจมขาไม่ดี ได้เดินเข้ามาดู จู่ๆ ยายโจมมีอาการเหมือนคนผีเข้า และยายโจมบอกว่า อยากจะให้สร้างใบเสมาอยู่ในบริเวณกุฏิพระแห่งนี้ เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชาวบ้าน และประชาชนทั่วไป และชาวบ้านได้แต่งขันธ์ 5 ให้กับยายโจม จากนั้นยายโจมก็ได้ฟ้อนรำ และได้เดินลงจากสถานที่ก่อสร้างกุฏิดังกล่าว โดยไม่ต้องใช้ไม้เท้าเลย และเสาที่นำมาสร้างกุฏิพระหลังนี้ ได้ใช้ไม้ตะเคียน จำนวน 4 ต้น และซึ่งชาวบ้านได้ตีเป็นหวย 71 315 375 372 55.*******.

ส่วนกรรมการหมู่บ้านนาตะแบงได้ปรึกษากันว่าจะเก็บถังโม่ปูนที่เป็นรูปใบเสมานี้ไว้ก่อน จนกว่ารูปใบเสมาจะเลือนหายไปเอง หลังจากสร้างกุฎิพระเสร็จแล้วก็จะสร้างใบเสมาไว้ที่บริเวณกุฎิพระหลังนี้ต่อไป.

..ชมคลิปด้านล่าง โปรดรอสักครู่..(ชมคลิป)ขอขอบคุณภาพ: http://www.tsood.com/